TIN TỨC

Nghỉ học lớp 9 thì làm gì?

Nghỉ học lớp 9 thì làm gì là băn khoăn cũng như trăn trở không chỉ của các bạn học sinh mà còn của các bậc phụ huynh.

Chúng ta có thể thấy, đối với các bạn học sinh lớp 9 đang ở trong độ tuổi 14-15 thì việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai hay định hướng hướng đi cho bản thân là vấn đề không hề đơn giản. Nhiều em chưa thể đưa ra định hướng nghề nghiệp tương lai đúng đắn cho bản thân mình. Do đó sự ủng hộ và định hướng của bố mẹ, của gia đình là vô cùng quan trọng.

 

1.Nên đi làm ngay hay lựa chọn học nghề

 

Những em học sinh nghỉ học lớp 9, không thể tiếp tục học lên cao hơn là do nhiều lý do khác nhau, có những bạn là do hoàn cảnh gia đình khó khăn, không đủ điều kiện để tiếp tục học lên; hay có những bạn lại không còn hứng thú, đam mê với việc học văn hóa nữa nên quyết định nghỉ học...

Với những bạn không tiếp tục theo học lên cao nữa thì có 2 hướng đi cho các bạn lựa chọn: 1 là các em lựa chọn học nghề, 2 là các em đi làm ngay.

Tuy nhiên, việc đi làm ngay sẽ không mấy khả quan, bởi với độ tuổi 14 -15 chưa đủ độ tuổi vị thành niên, nên nếu các em đi làm ngay sẽ gặp rất nhiều khó khăn về vấn đề pháp luật cũng như vấn đề sức khỏe, cũng như bị hạn chế các công việc để lựa chọn

Việc lựa chọn đi học nghề chính là hướng đi ưu việt nhất mà các em nghỉ học lớp 9 nên lựa chọn. Với việc đi theo lựa chọn này, các em sẽ gia nhập vào thị trường lao động sớm hơn. Ưu điểm của lựa chọn này là các em sẽ có việc làm và thu nhập ổn định sớm hơn so với bạn bè cùng trang lứa. Nếu được định hướng và lựa chọn nghề nghiệp phát triển bản thân tốt, các em có khả năng sẽ thành công sớm hơn các bạn cùng trang lứa. 

 

xem thêm: học nghề sửa chữa ô tô

 

Tuy nhiên khi lựa chọn đi học nghề sớm, các em cũng sẽ gặp phải những khó khắn nhất định như phải nỗ lực bám đuổi với ngành nghề đã chọn, tuổi đời còn nhỏ nên các em cần phải trang bị thêm kỹ năng mềm, kỹ năng khởi nghiệp để học xong các em có đủ kiến thức, kỹ năng cũng như thái độ để tự tin bước vào thị trường lao động; sức khỏe hạn chế nên gặp khó khăn khi học các nghề đòi hỏi yếu tố sức khỏe...

Theo quy định của Bộ luật lao động hiện hành và Luật giáo dục nghề nghiệp đã chỉ ra học sinh học xong lớp 9, đủ 14 tuổi trở lên, là đã có quyền được vào học nghề hoặc tham gia vào thị trường lao động, trừ một số ngành nghề nhạy cảm, nặng nhọc, độc hại

 

2. Nghỉ học lớp 9 nên lựa chọn nghề học nào

 

Để lựa chọn một nghề học phù hợp thì những bạn nghỉ học lớp 9 cần xác định được thế mạnh của bản thân cũng như mong muốn của mình là gì...ngoài ra, các bạn cũng cần cân nhắc xem cơ hội nghề nghiệp cũng như tương lai phát triển của ngành nghề đó sau khi tốt nghiệp sẽ như nào...để có thể đưa ra lựa chọn đúng đắn nhất, phù hợp nhất với bản thân mình.

Dưới đây, Dạy nghề Thanh Xuân sẽ gợi ý một số ngành nghề đang “hot” để các bạn có thể tham khảo:

Các ngành nghề kỹ thuật như công nghệ ô tô, sửa chữa xe máy, sửa chữa điện lạnh, sửa chữa điện dân dụng...đây đều là những ngành nghề dễ học, dễ làm, không đòi hỏi người học phải có tư duy quá cao siêu, chỉ cần chăm chỉ chịu khó, cộng thêm một chút kỹ năng là đã có thể thành công với nghề.

Lĩnh vực làm đẹp: ngành nghề này đặc biệt phù hợp với nữ giới hoặc những bạn có chút hoa tay, năng khiếu và yêu thích làm đẹp. Đây cũng là ngành nghề không quá khó, thời gian đào tạo ngắn, người học chỉ cần chịu khó, tỉ mỉ và cần thận là dễ dàng thành công với nghề.

Nghề làm bếp: đây là một trong những ngành nghề rất phù hợp với những bạn nghỉ học lớp 9. Những bạn nào có niềm đam mê với ẩm thực, yêu thích nấu ăn thì còn chần chừ gì mà không đăng kí ngay khóa học làm bếp. 

Tuy nhiên, nếu các bạn lựa chọn đi học nghề thì nên chọn những cơ sở đào tạo, trường nghề uy tín để được đào tạo bài bản, từ dó có được nền tảng kiến thức vững chắc, tay nghề tốt, để sau khi ra trường được làm trong những môi trường có điều kiện làm việc tốt

Hy vọng rằng bài viết trên đã phần nào giúp các bạn nghỉ học lớp 9 cũng như các bậc phụ huynh có được định hướng đúng đắn, phù hợp với bản thân. 

 

TRUNG TÂM HƯỚNG NGHIỆP DẠY NGHỀ THANH XUÂN

Địa chỉ duy nhất: Số 83 Triều Khúc – Thanh Xuân – Hà Nội

( Cách Đại học công nghệ giao thông vận tải 100m)

 


Bình luận bằng Facebook

Đăng ký học nghề tại đây