TIN TỨC

Bật mí 5 phương pháp giúp bạn học nghề tốt tại mọi trường nghề

Học nghề ngoài những yếu tố về trường lớp ra thì yếu tố từ người học rất là quan trong. Thậm chí là quan trọng nhất ảnh hưởng đến tay nghề của học viên trong tương lai.

Cho dù bạn đang học nghề gì, cho dù bạn học nghề ở đâu thì yếu tố ảnh hưởng đến việc thành nghề phụ thuộc phần lớn vào bạn. Chỉ có bạn mới là người quyết định xem mình có thể trở thành thợ có tay nghề hay không mà thôi.

Cho dùng trường lớp đầy đủ trang thiết bị đến đâu, giảng viên có kinh nghiệm kèm cặp bạn tốt đến đâu mà bạn không chịu khó, nỗ lực thì cũng không thể thành nghề được. Vậy làm thế nào để mọi chuyện trở nên dễ dàng hơn?

Bật mí 5 phương pháp giúp bạn học nghề tốt tại mọi trường nghề

Bài viết này trường dạy nghề Thanh Xuân sẽ bật mí 5 phương pháp giúp bạn học nghề tốt tại mọi trường nghề dành cho bạn - người đang đọc bài viết này.

Lưu ý quan trọng trước khi bạn đọc phần tiếp theo: 5 phương pháp này sẽ giúp bạn tiếp thu lượng kiến thức nhiều hơn, bạn sẽ hiểu bài sâu hơn và có nhiều hứng thu cho việc học hơn. Cùng bắt đầu thôi nào!

1. Xem giáo trình theo mục lục

Các giáo trình dạy nghề bao giờ cũng sẽ có những mục lục trong đó chia ra từng phần khác nhau. Nếu các bạn đọc hết một quyển giáo trình sẽ rất mất thời gian và khó hiểu. Vậy để có thể nắm nhanh chóng cấu trúc bài học theo logic, hiểu được những bài mình học đang nhắm đến mục tiêu kiến thức nào thì phần mục lục của sách là cách học nhanh nhất.

Đăng ký học thử nghề 3 buổi miễn phí 100% bạn nhé

Mục lục của giáo trình sẽ cung cấp cho người học các thông tin tổng quan nhất về môn học,  những cái nào là chính, cái nào là phụ. Từ đó người học sẽ hiểu thêm về mục đích của môn học, đánh giá được tầm quan trọng của nó. Cảm giác học nhưng không biết mục tiêu, ý nghĩa của môn học sẽ không còn.

Xem thêm khóa học dạy nghề sửa chữa ô tô 12 tháng

2. Học bài theo sơ đồ tư duy

Sau khi học bài trên lớp, lúc ôn tập ở nhà các bạn học viên nên học bài theo sơ đồ tư duy. Ghi ra những tiêu đề chính, phụ, tóm tắt nội dung cốt lõi.

Cách học bài này khiến bạn hiểu được rõ hơn bản chất của vấn đề, nắm bắt các chủ đề nhanh hơn. Hơn nữa học theo sơ đồ tư duy là cách học logic và bạn hoàn toàn có thể suy luận các vấn đề liên quan mà không nhất thiết phải đọc từng dòng chữ trong sách. 

Học nghề theo sơ đồ tư duy

Tóm tắt kiến thức theo ý hiểu cũng giúp cho người học tốn ít công sức hơn để có thể hiểu bài và nhớ bài học.

Sơ đồ tư duy là một khái niệm có từ cả hơn chục năm trước rồi vì thế để tìm thông tin cũng như các vận dụng trong vấn đề ghi lại nội dung kiến thức rất dễ dàng

Xem thêm khóa học nghề sửa chữa xe máy uy tín nhất Hà Nội

3. Ghi chép bài học có thứ tự

Một điển hình của việc học nghề là đa số các bạn khi chép bài đều chép lung tung, vô tội vạ mà ít có phân rõ mục lục, thứ tự trong vở ghi. Kết quả là khi nhìn vào vở ghi của mình, các bạn chẳng hiểu được đó là nội dung của phần nào, phục vụ cho mục đích gì.

Hãy chép bài vào trong vở theo thứ tự, phân chia mục lục rõ ràng điều này sẽ giúp các bạn rất nhiều trong việc ôn lại kiến thức sau này, dễ hiểu vấn đề hơn khi nhìn vào vở ghi.

Đăng ký học thử nghề 3 buổi miễn phí 100% bạn nhé

Đừng quá tin vào trí nhớ của bạn, có thể ngay lúc đo bạn nhớ rõ như in nhưng ngày một, ngày hai, thậm chí nhiều năm sau bạn sẽ rất khó để nhớ hết được. Vì thế hãy chuẩn bị bút và vởghi chép thật đầy đủ. Thậm chí có thể sử dụng điện thoại chụp lại, quay lại để sau bạn dùng.

Xem thêm: Khóa học nghề sửa chữa Điện Lạnh chất lượng số 1 Hà Nội

4. Ghi chú

Các học sinh Việt Nam có đặc điểm chung là rất ít ghi chú. Việc ghi chú trong sách, giáo trình được xem là làm hỏng hay xấu sách vở. Nhưng thực tế ghi chú trong sách là cách tốt nhất để bạn hiểu rõ vấn đề hơn rất nhiều.

Trong giáo trình học nghề của từng khóa học có rất nhiều thuật ngữ chuyên ngành mà đối với những bạn mới biết lần đầu sẽ rất khó hiểu. Ghi chú ý nghĩa của những thuật ngữ hay nội dung bạn chưa hiểu rõ vào chính vị trí đó sẽ giúp bạn nhớ kiến thức và hiểu bài tốt hơn.

Học đi đôi với hành

Các bạn có thể ghi chú vào một tờ giấy dán bên cạnh hay đơn giản là ghi thẳng trực tiếp lên trên giáo trình của bạn.

Xem thêm: Khóa học nghề Nội thất ô tô từ cơ bản đến nâng cao

5. Học đi đôi với hành

Đây là phương pháp cuối cùng, là phương pháp quan trọng nhất. Nếu như bạn có làm tốt cả 4 phương pháp kia ở trên mà không làm được phương pháp này thì cũng rất khó để bạn có tay nghề cao được - Học đi đôi với hành

Bất kỳ việc gì cũng vậy chứ không chỉ là học nghề. Chỉ có nâng cao tay nghề của bạn bằng việc liên tục thực hành những gì bạn được học, thì những kiến thức mới chuyển thành kỹ năng được. Hãy nhớ rằng xã hội giờ không cần những người chỉ biết mà không làm được, cái mà xã hội thật sự cần là những người vừa biết vừa có kỹ năng tay nghề.

Đăng ký học thử nghề 3 buổi miễn phí 100% bạn nhé

Dù rằng thời gian thực hành tại các trung tâm dạy nghề chiếm đến 70% thời gian đào tạo nhưng nếu chỉ chờ vào các giờ thực hành trên lớp là hoàn toàn không đủ. Học xong phần lý thuyết nào thì tìm cách ứng dụng vào thực tiễn ngay thứ đó, đấy là cách nhanh nhất để bạn có thể nâng cao tay nghề của mình.

Xem thêm: Khóa học nghề sửa chữa Điện tử tại Hà Nội

Trên đây là 5 phương pháp giúp bạn học nghề tốt tại mọi trường nghề, bạn còn biết phương pháp nào nữa giúp học nghề tốt không? Hãy chia sẻ tới trường dạy nghề Thanh Xuân 83 Triều Khúc để chúng ta cùng trao đổi nhé

Mọi thắc mắc, cần hỗ trợ trao đổi hãy liên hệ theo

TRƯỜNG HƯỚNG NGHIỆP DẠY NGHỀ THANH XUÂN

Học nghề hôm nay – Lập nghiệp ngày mai

Địa chỉ duy nhất: 83 Triều Khúc - Thanh Xuân - Hà Nội (Cách ĐH Công nghệ GTVT Hà Nội 100m)

Hotline tư vấn nghề miễn phí: 0968.724.7420961.677.445

 



Bình luận bằng Facebook

Đăng ký học nghề tại đây