TIN TỨC

Học hết lớp 12 có nên đi học nghề không?

Học hết lớp 12 có nên đi học nghề không đang là nỗi băn khoăn, trăn trở của rất nhiều các bạn học sinh, cũng như các bậc phụ huynh. Để có thể giải đáp cho thắc mắc trên, các bạn hãy cùng Dạy nghề Thanh Xuân đi phân tích những lợi ích của việc học nghề.

Từ xưa đến nay, hầu hết các bậc phụ huynh đều có chung một tâm lý “ chỉ có tấm bằng đaị học mới có giá trị”, do đó sau khi học xong 3 năm trung học phổ thông, thì các bậc phụ huynh đều mong muốn con em mình bước tiếp vào các trường đại học, để sau khi tốt nghiệp sẽ có một công việc ổn định, nhàn hạ.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, với thực tế xã hội đang thừa thầy thiếu thợ, tỉ lệ sinh viên ra trường thất nghiệp ngày càng gia tăng, đã làm thay đổi suy nghĩ, tâm lý của các bậc phụ huynh cũng như các bạn học sinh. Học đại học không còn là con đường duy nhất để dẫn tới thành công nữa. Mà thay vào đó là lựa chọn học nghề

Học nghề - đang trở thành xu hướng của các bạn trẻ, nhất là những bạn chuẩn bị học hết lớp 12, có học lực không giỏi, hay điều kiện gia đình không khá giả..thì học nghề chính là lựa chọn của các bạn.

Học hết lớp 12 có nên đi học nghề không? Chúng ta cùng đi phân tích những lợi ích của việc học nghề mang lại nhé

·        Không phải thi đầu vào

Nếu như để có thể vào học các trường đại học, thì bạn cần phải ôn luyện bài vở và trải qua kì thi đầu vào căng thẳng. Thì khi đi học nghề, bạn chỉ cần nộp hồ sơ và đăng kí ngành nghề mình yêu thích, mà không cần phải thi đầu vào.

 

 

·        Thời gian học tập ngắn

Thay vì phải bỏ ra 4 – 5 năm để học đại học, lấy được tấm bằng cử nhân ra trường, thì với học nghề, bạn chỉ cần mất khoảng 3- 12 tháng là đã có thể tốt nghiệp khóa học ra trường và đi làm.

·        Chi phí học tập thấp

Chi phí cho một khóa học không chỉ bao gồm tiền học phí, mà sẽ gồm cả những chi phí như tiền ăn, ở, sinh hoạt, đi lại...thời gian học tập càng kéo dài thì chi phí học tập càng tăng cao. Khi đi học nghề, với thời gian học ngắn, do đó chi phí bạn bỏ ra cho khóa học sẽ khá thấp. Chi phí này phù hợp với hầu hết các gia đình, ngay cả những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

·        Chương trình đào tạo thực tế

 Khi đi học nghề, các bạn sẽ được đào tạo tập trung vào thực tế hơn là lý thuyết, kết hợp với thực hành chiếm phần nhiều trong thời lượng học. Từ đó, học viên có thể tiếp xúc sớm với những kỹ thuật, thiết bị và công nghệ để trở nên thành thạo về năng lực thực tế hơn sau khi ra nghề.

 

xem thêm: Học nghề sửa chữa ô tô

 

Chương trình đào tạo này phù hợp với những bạn đã ngán ngẩm với việc học quá nhiều các môn lý thuyết hay các kiến thức dài dòng.

·        Tốt nghiệp có việc làm luôn, được nhà trường giới thiệu việc làm

Với tình trạng cạn kiệt thợ nghề như hiện nay, người lao động có kỹ năng, kinh nghiệm và thâm niên làm việc trong nghề đang rất được trọng dụng. Do đó, các cơ sở dạy nghề uy tín đều cam kết việc làm sau khi ra nghề cho học viên.

·        Cơ hội làm chủ lớn

Theo thống kê của các trường dạy nghề, rất nhiều bạn học viên sau khi tốt nghiệp đã mở cửa hàng kinh doanh cho riêng mình với những quy mô lớn nhỏ khác nhau, giúp các bạn có nguồn thu nhập ổn định.

·        Một số ngành nghề chỉ được đào tạo trong trường nghề

Do quy mô và tính chuyên môn chưa cao nên tại Việt Nam nhiều ngành nghề chỉ được đào tạo tại các trường dạy nghề như sửa chữa xe máy, máy tính, điện thoại...do đó nhiều bạn muốn theo đuổi các ngành nghề đó thì chỉ có thể đăng kí vào các trường dạy nghề.

Học hết lớp 12 có nên đi học nghề hay không thì còn tùy thuộc vào khả năng, hoàn cảnh của mỗi người. Tuy nhiên, qua những phân tích trên, chúng ta có thể thấy việc đi học nghề mang lại rất nhiều lợi ích. Do đó, với những bạn học hết lớp 12, mà không muốn bước tiếp vào các trường đại học, hay những bạn có học lực kém, hoàn cảnh kinh tế khó khăn... thì có thể cân nhắc việc đi học nghề.



Bình luận bằng Facebook

Đăng ký học nghề tại đây