TIN TỨC

Tốt nghiệp THPT 2021 Tin vui cho thí sinh khi đề thi thật có thể dễ hơn đề minh họa

Tốt nghiệp THPT 2021 Tin vui cho thí sinh khi đề thi thật có thể dễ hơn đề minh họa là ý chính được đại diện BGD & ĐT đưa ra trong buổi Hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 ngày 27/5/2021

Theo sự theo dõi về các hoạt động về thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của trường dạy nghề Thanh Xuân thì tại buổi Hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 ngày 27/5/2021, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, kỳ thi năm nay sẽ có những thay đổi để phù hợp hơn với tình hình dịch bệnh. Đặc biệt, để thi sẽ được lấy ý kiến từ các địa phương và giảm độ khó hơn so với đề minh họa.

Tốt nghiệp THPT 2021 Tin vui cho thí sinh khi đề thi thật có thể dễ hơn đề minh họa

Như kỳ thi năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid – 19 nên kỳ thi tốt nghiệp THPT đã được điều chỉnh khá nhiều, kỳ thi được tổ chức làm 2 đợt, đề thi khá dễ do được tinh giản nhiều nội dung kiến thức. Điều này dẫn đến tình trạng phổ điểm các môn khá cao (lệch hẳn về phía bên phải), số lượng thí sinh đạt điểm tổ hợp 3 môn trên 24 điểm rất nhiều. Điều này dẫn đến tình trạng điểm chuẩn của các trường tăng mạnh, nhiều thí sinh dù điểm xét tuyển khá cao nhưng vẫn không đỗ được vào ngành mà mình yêu thích. Các trường đại học bối rối trong việc xét tuyển, phải dùng tiêu chí phụ do nhiều thí sinh có mức điểm cao như nhau.

Xem thêm: Học xong 12 nên học nghề gì để có tương lai tươi sáng

Với năm nay, số lượng thí sinh đăng ký dự thi năm 2021 là 1.021.345 (nhiều hơn 120.000 thí sinh so với năm ngoái, trong khi chỉ tiêu các trường đại học dành cho phương thức xét điểm tốt nghiệp THPT đa phần giảm bớt cho đã dành chỉ tiêu cho xét tuyển bằng các phương thức khác. Việc đề thi dễ dẫn đến phổ điểm các môn cao hơn hẳn, điểm chuẩn các trường chắc chắn sẽ tăng mạnh, nhất là ở những trường tốp đầu.

Đối với những trường top trung bình, việc phổ điểm cao không qua ảnh hưởng, nhưng với những trường top trên có thương hiệu, đòi hỏi chất lượng đầu vào khá khắt khe, đề thi không phân hóa sẽ là điều bất lợi cho trường. Đề đảm bảo lượng thí sinh xét tuyển đầu vào, nhiều trường có sẽ phải tìm đến phương án xét tuyển bằng tiêu chí phụ để có thể “lọc” bớt những thí sinh có cũng một mức điểm cao, từ đó tìm được thí sinh phù hợp với yêu cầu đào tạo của trường.

Xem thêm: Lựa chọn nghề nghiệp như thế nào sau khi biết điểm THPT 2020

Lâu dần, nhiều trường sẽ tìm đến phương thức thi tuyển riêng để xét tuyển sinh viên vào trường. Hiện nay, đã có những trường tổ chức thi riêng như: kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM, kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội, kỳ thi Đánh giá Tư duy của ĐH Bách Khoa…và nhiều kỳ thi của các trường khác nữa.

Dẫu biết rằng thi cử có nhiều yếu tố may rủi, nhưng việc cần làm của kỳ thi là hạn chế được sự may rủi đó bằng những đề thi có sự phân hóa tốt, đảm bảo sự công bằng cho các thí sinh, cho thí sinh được phát huy tốt khả năng của mình.

Nếu kết quả thi tốt nghiệp THPT không được như ý bạn hãy xem thêm: Trượt Cao Đẳng hay Đại Học nên học nghề gì

Vậy nên, thông tin đề thi dễ hơn có thể sẽ là tin tốt với những thí sinh chỉ dùng điểm để xét tốt nghiệp, còn với thí sinh xét tuyển đại học cần dè chừng.

(Nguồn: Tổng hợp)



Bình luận bằng Facebook

Đăng ký học nghề tại đây